NGƯỜI NHẬT THƯỜNG LÀM NHỮNG GÌ TRONG DỊP CUỐI NĂM

Chung Lê 19/12/2022
NGƯỜI NHẬT THƯỜNG LÀM NHỮNG GÌ TRONG DỊP CUỐI NĂM

Dọn dẹp nhà cửa (大掃除)

Có lẽ tất cả mọi nơi trên thế giới, cuối năm là dịp để người Nhật dọn dẹp nhà cửa. Mặc dù ngày thường người Nhật đã nổi tiếng là sạch sẽ, họ vẫn luôn dành một vài ngày cuối năm để “tổng vệ sinh” 大掃除, sẽ lau dọn cả những chỗ ngày thường mình ít khi để tâm lau dọn tới. Lau dọn nhà cửa cũng là một trong những hình thức tẩy uế và gột rửa hết những bụi bẩn của năm cũ. Người Nhật không chỉ dọn dẹp nhà cửa mà họ cũng sẽ dọn dẹp cuối năm cả ở công ty.

Dọn vệ sinh lớp học - bài học đặc biệt của trẻ em Nhật Bản | Báo Giáo dục  và Thời đại Online

Trẻ em tham gia dọn dẹp lớp học của mình dịp cuối năm

Trang trí nhà đón Tết đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây

Cả gia đình cùng nhau dọn dẹp nhà cửa dịp cuối năm

Trang trí nhà cửa đón Giáng sinh (クリスマスの飾りつけ)

Người Nhật thích trang trí nhà theo mùa. Đặc biệt, trong nhà của người Nhật thường có một góc trang trí theo mùa tại Genkan (sảnh ở trong nhà). Họ thường đặt ở đây những đồ trang trí tượng trưng cho mùa như hoa anh đào vào mùa xuân, cành hoa tử đằng tím vào mùa hè, lá phong đỏ vào mùa thu, hay những bông tuyết xinh xắn vào mùa đông. Do góc trang trí đặt gần lối ra vào nên dù có bận rộn đến đâu người Nhật cũng sẽ cảm nhận được sự thay đổi của thời gian. Giáng Sinh cũng là dịp đặc biệt để người Nhật trang trí nhà cửa và tạo không khí ấm cúng cho gia đình trong những ngày cuối năm. Dưới đây hãy cùng Tomoni chiêm ngưỡng góc trang trí này trong nhà của người Nhật mùa Giáng sinh nhé!

Đón Giáng sinh ở Nhật Bản: Điều gì làm nên nét độc đáo của ngày lễ Giáng  sinh tại Nhật Bản? | tsunagu Japan

Tham dự tiệc cuối năm và đầu năm (忘年会、新年会)

Cuối năm chính là thời điểm hầu như các công ty sẽ tổ chức tiệc cuối năm để tổng kết cũng như một buổi gặp mặt giữa các nhân viên với nhau. Không chỉ công ty mà hội bạn bè cũng sẽ tụ họp nhau gặp mặt nói chuyện. Đến cuối tháng 12 hầu như nhà hàng nào cũng sẽ kín lịch đặt bàn.

 

Nếu làm ở công ty Nhật bạn nhất định phải biết những điều này! Những quy  tắc Nomikai nơi công sở của người Nhật - tsunagu Local

Ăn mì Soba đón năm mới (年越しそば)

Cứ mỗi 2 người Nhật thì trên một người trả lời là ăn mì Toshikoshi Soba lúc giao thừa. Sợi mì soba cũng dễ cắt hơn các sợi mì khác nên nếu ăn mì soba mà không bị đứt sẽ mang ý nghĩa năm mới suôn sẻ, bình an.

Đón năm mới ở Nhật

Gửi thiệp chúc tết (年賀状)

Gửi thiệp chúc tết là một trong những văn hóa truyền thống của Nhật Bản. Cứ hai người được phỏng vấn thì hơn 1 người trả lời là họ sẽ gửi thiệp chúc tết cho bạn bè hay những người đã giúp đỡ họ trong năm nay. Hiện nay số lượng người gửi thiệp chúc Tết cũng giảm dần mà thay vào đó họ sẽ gửi qua email nhưng gửi thiệp chúc tết vẫn là một nghi lễ quan trọng đối với người dân Nhật Bản.

Cách viết lời chúc trên thiệp năm mới Nhật Bản Nengajo

Đặt hàng quà cuối năm (お歳暮の注文)

Gửi quà cuối năm cũng là một trong những nét văn hóa đặc trưng của người Nhật Bản. Mỗi năm sẽ có hai dịp người Nhật gửi quà cảm ơn cho những người đã giúp họ trong năm vừa rồi. Đó chính là dịp giữa năm và cuối năm. Ở phía Tây Nhật Bản sẽ gửi quà từ cuối tháng 11 đến trước ngày 20 tháng 12. Ở phía Đông Nhật Bản sẽ gửi từ 13 tháng 12 đến trước ngày 20 tháng 12.

お歳暮ギフトを贈る時期、そして、タブーとされていることとは? | Shaddyのギフトマナー辞典

Đặt hàng Bento dành cho dịp tết (おせち料理)

Cứ đến thời điểm đầu tháng 12 là tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi của Nhật sẽ quảng cáo rầm rộ cách đặt hàng hay đặt trước Bento mừng năm mới – Osechi. Ngày trước, các mẹ ở Nhật sẽ phải rất vất vả lên danh sách những thứ cần mua để chế biến Bento kịp trước ngày tết. Tuy nhiên, do kinh tế phát triển nên thay vì phải chế biến tất cả các món trong Bento thì các mẹ ở Nhật chỉ cần chuẩn bị một phần hay chỉ đơn giản là chế biến những món mà gia đình mình thích ăn trong hộp Bento.

Người Nhật thường làm gì vào dịp cuối năm ?|Javihs - Kỹ sư làm việc tại  Nhật Bản

Đi chùa đầu năm (初詣)

Khi đi thăm đền đầu năm, người Nhật ngoài cầu chúc cho một năm mới bình an họ còn bốc quẻ. Hay còn gọi là rút Omikuji. Người Nhật có thói quen rút quẻ xem xem vận mệnh năm sau của bản thân sẽ như thế nào. Họ thường dựa vào kết quả của quẻ bói để mua bùa hộ mệnh cho năm sau của mình.

PHONG TỤC VIẾNG CHÙA ĐẦU NĂM Ở NHẬT BẢN

Với người Nhật, một năm kết thúc cũng là lúc tổng hợp những việc mình đã làm trong năm cũ, lập ra mục tiêu cho năm mới cũng như gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã giúp mình trong năm vừa rồi.

 

x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

 

X
0
Cửa hàng đồ cũ & Chuyển nhà HalloJapan back to top
article